การจัดทำโครงการต่างๆมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันนี่จะเป็นสาเหตุว่าทำไมแต่ละโครงการ จึงต้องกำหนดสิ่งที่ใช้ในแต่ละส่วนต่างกันเพราะต้องการผลลัพธ์ที่เหมือนกัน หรือแม้แต่จะเป็นผลเราเฉพาะนี่เองคือสาเหตุว่าทำไมจึงจำเป็นต้องมีการร่างโครงการก่อนที่จะมีการดำเนินการต่างๆ การวางแผนโครงการที่เหมาะสมจะทำให้มีการเดินทางและลักษณะของโครงการเป็นไปอย่างถูกต้องตามแผนที่วางไว้เป็นลำดับส่วนต่างๆและผู้ที่มาดำเนินการก็เป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งและลักษณะของโครงการมีอยู่ 8 องค์ประกอบ หรือลักษณะที่ทำให้โครงการสามารถดำเนินไปได้

หนึ่งคือการวางแผนกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้โครงการรู้ว่าทำสิ่งใดอยู่และมีงบประมาณเท่าไหร่ในการดำเนินโครงการใช้เวลาเท่าไหร่ที่เรานี้คือการกำหนดวัตถุประสงค์ของการทำงาน

ระดับที่ 2 คือ สร้างความแตกต่างให้กับลักษณะโครงการของตนเอง คือการรักษาเฉพาะที่ไม่เหมือนกับโครงการอื่นๆเสริมสร้างให้โครงการเหล่านี้มีการพัฒนาต่อยอดไปได้และมีลักษณะพิเศษกว่าโครงการอื่นๆที่จะช่วยให้สามารถ วางแผนหรือออกแบบไปได้ในการนำเสนอโครงการเหล่านี้เพื่อให้กับผู้บริหารหรือจะเป็นลูกค้าที่บ่งบอกถึงความแตกต่างของการดำเนินโครงการและนำสิ่งเหล่านี้เข้าไปวางแผนระดับออกมาหรือ

ลำดับที่ 3 คือการประกอบกิจการที่ทำเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ ด้วยการแบ่งส่วนต่างๆของโครงการออกเป็นชั้นเพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินโครงการ แต่ละขั้นตอนจะถูกวางโครงการไว้เป็นลำดับขั้นเพื่อให้ในลำดับขั้นรู้ว่า จะต้องลงทุนหรือดำเนินการเท่าไหร่และระยะเวลาดำเนินการเท่าไหร่

ลำดับที่ 4 คือการวางสายงานของการบริหารโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผนกใดหรือโครงการในส่วนใดก็ย่อมมีผู้บริหารหรือผู้วางแผนเสมอ หากมีการวางบุคลากรที่เหมาะสมในการทำงานจะทำให้งานนั้นสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและร่วงได้อย่างรวดเร็วในส่วนนี้เองจึงมีความจำเป็นต้องใช้ผู้ที่มีความชำนาญในการทำงาน การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพการส่งต่อองค์ความรู้หรือข้อมูลต่างๆเป็นหน่วยงานเพื่อให้ไม่เกิดความสับสน

ลำดับที่ 5 สร้างความแน่นอนในการทำงานหากในการทำงานมีความแน่นอนจะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงได้

ลำดับที่ 6 สร้างความเป็นเจ้าของให้คนในองค์กรหรือคนในโครงการเพื่อสร้างจิตสำนึกในการดำเนินโครงการมีจุดร่วมจุดเดียวกัน ในการสร้างโครงการให้ประสบความสำเร็จหากผู้คนในองค์กรทำโครงการไปพร้อมกันจะทำให้โครงการสามารถดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว

ลำดับที่ 7 แล้วก็คือการมีกระบวนการในการทำงานมีการวางแผนไว้ว่าจะเป็นจากผู้บังคับบัญชาหรือคนที่ทำงานเพื่อหาหนทางในการทำงานที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุด

ลำดับที่ 8 ในก็คือมีผู้บริหารโครงการหรือผู้จัดการต่างๆเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆหรือปัญหาต่างๆแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีสุดท้ายเราหนีทั้งหมดคือการทำโครงการขึ้นมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดออกแบบโครงการให้เกิดผลประโยชน์ต่อบริษัทมากที่สุด 

By admin