ธุรกิจการศึกษานั้นถึงแม้ช่วงหลังมานี้จะมีการถดถอยและมีการปิดตัวลงของธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่อยากให้ผู้ลงทุนหรือผู้สอนนั้นมั่นใจได้ว่าในธุรกิจการศึกษาและการทำอาชีพสอนนั้นยังคงมีอนาคตที่สดใสแน่นอน

มีการวิจัยและประมาณการว่าภายในปี 2025 ธุรกิจการศึกษาได้มีการคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินสะพัด 8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และมีการวิจัยต่ออีกว่า ใน 8 ล้านล้านเหรียญนั้นจะตกอยู่ในหมวดการศึกษาแบบ E-Learning หรือการศึกษาออนไลน์ถึงกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นแม้จะมีสถาบันการศึกษาที่ถดถอยหรือมีการปิดตายลงไป แต่ในระยะยาวนั้นธุรกิจทางการศึกษายังคงเติบโตขึ้นอย่างสูง

บุคคลที่สามารถเข้ามาทำอาชีพด้านการเรียนการสอน พบว่าบางคนไม่ทราบว่าการที่จะเข้ามาทำธุรกิจหรืออาชีพทางการศึกษานี้นั้น ไม่จำเป็นต้องจบตรงสาย การสอนนั้นมีการสอนหลากหลายรูปแบบ ระบบการศึกษาภาคบังคับและระบบการสอนนอกระบบการศึกษา อาทิเช่น การติว การจัดสัมมนา และกรสอนออนไลน์และอาชีพเหล่านี้สามารถทำได้ทุกเพศทุกวัยและไม่ว่าจะอยู่ในสาขาอาชีพใดก็ตามก็สามารถที่จะทำได้ โดยไม่ต้องจบครูมาโดยเฉพาะ

กลุ่มแรกคือบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในสายอาชีพของครูหรืออาจารย์แต่สามารถสร้างรายได้จากการสอน คือกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ในชีวิตสูง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์จากการทำงานประจำหรือการเป็นฟรีแลนซ์ที่เชี่ยวชาญในหัวข้อเฉพาะทางนั้นๆหรือจากการผ่านเหตุการณ์บางอย่างในชีวิต สิ่งเหล่านี้นั้นมีคุณค่าและมีราคาสูงมาก โดยสามารถรวบรวมประสบการณ์เหล่านั้นมาสร้างผลลัพธ์ในชีวิตให้กับผู้อื่นในรูปแบบของการสอนได้

กลุ่มที่สองคือ กลุ่มที่เป็นผู้ประกอบการ ผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจนั้นสามารถใช้การสอนนั้นเป็นตัวที่ขับเคลื่อนในการทำการตลาดในการธุรกิจได้หรือเรียกว่า Education marketing กล่าวคือทุกครั้งที่ออกมาสอนนั้นให้ความรู้ในธุรกิจหรือให้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจที่ทำนั้น จะเป็นการปลูกฝังภาพลักษณ์Expertในสายงานนั้นๆได้เป็นอย่างดี นอกจากการสอนนั้นจะเป็นการตลาดที่ดีแล้วนั้น ก็สามารถทำเงินจากการทำการตลาดด้วยวิธีนี้ได้ดีอีกด้วย

การเริ่มต้นที่จะทำการทำธุรกิจการสอนนั้นควรเริ่มต้นจากตรงไหน ? 

ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดีในการทำธุรกิจในยุคนี้ เนื่องจากเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ตสามารถช่วยให้เริ่มต้นในการทำธุรกิจทางการศึกษา โดยไม่ต้องลงทุนโดยการใช้เงินสดจำนวนมากไปกับการเปิดโรงเรียนหรือเปิดสถาบันอย่างในอดีตนั้น แต่สามารถเริ่มทำธุรกิจได้โดยการเปิดสอนแบบออนไลน์หรือที่เรียกว่า E-leaning โดยปัจจุบันสถาบันการศึกษาชั้นนำนั้นมีการนำข้อมูลการสอนเข้าระบบ E-leaning อย่างต่อเนื่อง 

และในปัจจุบันนี้มีการขายคอร์สออนไลน์ต่างๆมากมายซึ่งถือว่าทำรายได้ให้กับผู้ทำชีพนี้ได้อย่างล้นหลามเลยทีเดียว

 

สนับสนุนโดย   gclub

By admin