ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน เป็นอย่างไรนะ

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งผลต่อด้านใดบ้าง อันดับแรกเราต้องรู้ก่อนว่าตอนนี้มีการเคลื่อนไหวทางกองทัพระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ ในตลาดหุ้นจึงมีความผันผวนอย่างมาก มีการเหวี่ยงตัวแบบสวิงกิ้งของหุ้นขึ้นและลง มีความตื่นตระหนกจากนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นักลงทุนมองหาการลงทุนที่แน่นอน เช่น ตราสารหนี้ ทองคำ ทำให้ราคาทองคำในตลาดเหวี่ยงตัวขึ้นอย่างรุนแรง

อันดับต่อมาหุ้นที่ไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่นะ

หุ้นพลังงานพอนะตอนนี้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นค่าพลังงานเช่นน้ำมันดิบ ดีดตัวขึ้นถึงมากกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้ราคาหุ้นดีดตัวขึ้น ผลกระทบอันดับแรกของเราที่เกิดขึ้นเลยก็คือการขนส่งและการขนส่งต้องใช้พลังงานเป็นอย่างมาก ทำให้ต้นทุนมีการปรับสูงขึ้น นักวิชาการมีความเป็นห่วงเรื่องนี้เพราะนะตอนนี้จากสถานการณ์ที่ผ่านมาในปีที่แล้ว การตั้งกำแพงภาษีของสหรัฐและจีนทำให้การส่งออกของไทยมีปัญหา โรงงานหลายแห่งมีการปรับตัวลดค่าใช้จ่ายลง อันดับแรกมาตรการที่โรงงานใช้ก็คือการลดโอทีของพนักงานรายวันและรายเดือน

อันนี้คือมาตรการแรกที่หลายโรงงานได้นำมาใช้

สาเหตุเป็นเพราะค่าล่วงเวลาหรือโอทีนี้ไม่จำเป็นต้องแจ้งแก่หน่วยงานไหน หากมาตรการแรกผ่านไปไม่ช่วยให้ค่าใช้จ่ายของโรงงานสมดุลกับรายรับโรงงานจะปรับ วันหยุดให้ยาวขึ้นกว่าปกติทำให้พนักงานรายวันได้รับผลกระทบโดยตรง เมื่อพนักงานรายวันได้รับผลกระทบจากภาคอุตสาหกรรม ทำให้เงินที่ถูกส่งมาในภาคครัวเรือนลดน้อยลง ค่าใช้จ่ายถูก เข็มขัดมากยิ่งขึ้นแต่ละครัวเรือนใช้จ่ายน้อยลง ส่งผลให้การค้ามีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อันนี้เรียกได้ว่าเป็นการกระทบอย่างต่อเนื่องทุกภาคส่วน รัฐบาลก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาเหล่านี้จึงมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบโดยมีการสนับสนุนเรียกได้ว่ากระตุ้นระยะสั้นแต่หวังผลระยะยาว เช่นโครงการชิมช้อปใช้ เป็นโครงการที่เห็นได้ว่ารัฐบาลมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ

จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น ทั้งเฟสแรกและเฟสที่ 2 ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย

ลำดับต่อมาหากโรงงานอุตสาหกรรมปรับเพิ่มระยะเวลาการหยุดงานขึ้นแล้ว ยังไม่สามารถช่วยเหลือโรงงานได้ ทางออกต่อไปก็เป็นที่แน่นอนว่าคงต้องปรับลดบุคลากรในหน่วยงานลง หรือถ้าเลวร้ายที่สุดคงต้องปิดกิจการและย้ายฐานการผลิตหรือเปลี่ยนประเภทการผลิตไปเลย อย่างที่เราได้เห็นข่าวที่ออกมาตลอดระยะเวลาปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ต่อจากนี้เราควรจะระมัดระวังในการลงทุน อาจจะหันไปหาการลงทุนที่ได้ผลกำไรน้อยแต่ว่าความปลอดภัยสูง อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจมีความเป็นไปได้ว่าจะถดถอยหรือคงที่ไปอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 3-4 ปีข้างหน้าตามความตึงเครียดของประเทศต่างๆ

แต่หากมีความกังวลว่าจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3  เห็น เห็นที่ เห็นทีว่าเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น เพราะการที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ต้องมีความสนับสนุนจากพันธมิตรหลายส่วน แต่ณตอนนี้หลายประเทศออกมาพูดเพื่อกล่อมหรือไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย แต่คงไม่ช่วยอะไรต่อจากนี้เราคงต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทางด้านเศรษฐกิจและด้านสงคราม 

By admin