ปลาหมอนั้นจะอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำทั่วไปหรือตามคันนาตามลำคลองเล็กๆของหมู่บ้าน ปลาหมอนั้นเป็นปลาที่จะอาศัยอยู่ได้นานพอสมควรไม่ว่าน้ำจะแห้งไม่มีน้ำเลยก็ตามปลาหมอนั้นยังสามารถมุดดินดำดินเพื่อหนีจากการน้ำแห้งและมีสิ่งสำคัญอยู่ในตัวมันด้วย เช่นเมือกของมันนั่นเอง

เมือกของปลาหมอนั้นจะสามารถช่วยให้มันนั้นอยู่ได้ในช่วงที่น้ำพื้นที่ตรงนั้นแห้งและจะทำการปล่อยเมือกออกมาแทนน้ำปลาหมอนั้นยังอยู่ได้นานพอสมควร ปลาหมอเป็นปลาธรรมชาติที่ขยายพันธุ์ได้เร็วพอๆกับปลาชนิดอื่นๆ ปลาหมอนั้นจะมีขนาดโตเต็มที่ก็น่าจะประมาณฝ่ามือ หรือมีขนาดตั้งแต่ 2นิ้วขึ้นไปปลาหมอจะตัวใหญ่ได้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้นอุดมสมบูรณ์แค่ไหน

ลำตัวปลาหมอนั้นจะเต็มไปด้วยครีบที่มีขนาดแหลมคมไปทั่วทั้งตัวหากเรานั้นจับไม่ดีก็อาจจะทำให้ครีบของปลาหมอนั้นปักมือเราได้ แน่นอนถ้าได้โดนครีบของปลาหมอนั้นปักเข้าไปจะมีอาการปวดมากเพราะครีบของปลาหมอนั้นแหลมคมและยังปักเข้ามือได้อย่างลึก ตัวปลาหมอนั้นจะมีสีเหลืออ่อน อมเขียนจางๆมีจุดดำๆตามลำตัว

บางตัวก็จะมีสีไม่เหมือนกันอย่างปลาหมอนา จะมีสีที่ต่างกันออกไป ลำตัวนั้นจะเป็นสีดำไปเกือบทั้งหมด ปลาหมอนั้นเป็นปลาที่กินเหยื่อที่ไม่ใหญ่และกินเหยื่อที่เป็นเนื้อ อย่างเช่น เนื้อของหอยเชอรี่ กุ้งสด หรือจะเป็นไส้เดือนที่เป็นเหยื่อในการตกอย่างดีสำหรับปลาหมอ 

ปลาหมอนั้นมีมาตั้งแต่สมัยในรุ่นต่อรุ่นมาจนถึงปัจจุบันและมีไปทั่วทุกมุมโลกในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็น ภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง อีกทั้งปลาหมอนั้นยังได้มีการวางไข่ที่ไม่เหมือนกับปลาตัวอื่นๆปลาหมอนั้นจะวางไข่ให้ลอยเป็นแพให้ปลานั้นได้ฝักตัวออกมาเอง 

ซึงปลาหมอนั้นยังเป็นความเชื่อทางศาสตร์ของคนไทยอีกด้วย หากเรานั้นได้มีการปล่อยปลาหมอจะเป็นความเชื่อว่าจะทำให้เรานั้นหายจากอาการเจ็บป่วยและเป็นการพ้นเคราะห์อันใหญ่หลวง ซึ่งหากเราเชื่อกับเรื่องราวเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นการดีที่เรานั้นจะได้บุญเกี่ยวกับการปล่อยปลาไปอีกด้วยนะ

การปล่อยปลาหากไม่ต้องหวังอะไรกับมันมากนัก หรือไม่เชื่อกับคำโบราณเหล่านั้นก็ถือว่าเราปล่อเพื่อให้มันไปมีชีวิตที่ดีขึ้นก็แล้วกัน อย่าทำร้ายมันด้วยการจับเพื่ออย่างเดียว เราควรหาเวลาไปปล่อยมันบ้างหรือเราควรหมั่นทำบุญบ่อยๆหากเราชอบตกปลา

By admin