เมื่อวันที่ 31 เดือนมกราคมปีพศ 2564   มีการแชร์ข้อความออกมาจาก Facebook ของ Bangkok Tokyo  Department Store  เนื่องจากในเฟสดังกล่าวนั้น  ได้มีการโพสต์รูปภาพของผู้บริหารของห้างและพนักงานที่ทำงานอยู่ในห้างทั้งหมดได้มีการมาถ่ายรูปร่วมกันซึ่งการถ่ายรูปในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการถ่ายรูปครั้งสุดท้ายของทุกคนเพราะเป็นวันสิ้นสุดการเปิดทำการของห้างโตคิวนั่นเอง 

        สำหรับห้างโตคิวนั้นเป็นห้างสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้มีการมาเปิดธุรกิจในประเทศไทยซึ่งห้างนี้ได้มีการเปิดทำธุรกิจกลับประเทศไทยมานานถึง 35 ปีแล้ว  แต่อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดแล้วทางผู้บริหารของห้างโตคิวก็ยืนยันว่าด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้ทางห้างโตคิวเองไม่สามารถที่จะแบกรับภาระเอาไว้ได้เพราะธุรกิจขาดทุนมาเป็นระยะเวลานานแล้วดังนั้นในท้ายที่สุดแล้วห้างโตคิวจึงได้ตัดสินใจที่จะปิดกิจการลงและสิ้นสุดตำนานของฮ่างที่เปิดมาอย่างยาวนานถึง 35 ปี

        ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่านี่คืออีกหนึ่งธุรกิจของต่างประเทศที่เคยมาลงทุนในประเทศไทยและในขณะนี้ได้มีการก่อนการลงทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งแน่นอนว่าจากการที่ชาวต่างประเทศนั้นถอนการลงทุนในประเทศไทยออกไปจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียวแต่อย่างไรก็ตามทางด้านผู้บริหารของห้างสรรพสินค้าโตคิวได้มีการพูดถึงสาเหตุของการปิดกิจการในประเทศไทยนั้นก็เพราะว่าการแข่งขันทางด้านการค้าขายค่อนข้างสูง

             และทั้งห้างโตคิวเองก็มีการขาดทุนมาเป็นระยะเวลานานแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีการระบาดของไวรัส covid ห้างก็มีการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องจนท้ายที่สุดแล้วเมื่อไม่สามารถขายของได้และยังไม่มีแนวโน้มว่าในอนาคตจะขายของได้ดีเมื่อไหร่ทางด้านผู้บริหารจึงได้มีการตัดสินใจที่จะปิดกิจการของห้างสรรพสินค้าโตคิวโดยมีการเปิดให้บริการลูกค้าในวันสุดท้ายก็คือวันที่ 31 มกราคมปีพศ 2564 นี้เอง

            ดังนั้นในวันนี้ทางผู้บริหารและพนักงานห้างทุกคนที่ปฏิบัติงานร่วมกันมาอย่างยาวนานจึงพร้อมใจกันมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกเพื่อที่จะได้เอาไว้ระลึกถึงว่าครั้งหนึ่งนั้นพวกเขาเคยบริหารงานและทำงานร่วมกัน 

            สำหรับเราในฐานะลูกค้าที่ซื้อของอาจจะไม่เคยไปซื้อของในห้างสรรพสินค้าโตคิวแต่เมื่อรู้ว่าห้างสรรพสินค้าต้องปิดกิจการลงและพนักงานซึ่งเป็นคนไทยจะต้องถูกเลิกจ้างงานเป็นจำนวนหลายร้อยคนนั้นก็ทำให้รู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน  

        อย่างไรก็ตามเมื่อห้างสรรพสินค้าโตคิวปิดตรงสิ่งที่ตามมาก็คือจะมีคนไทยอีกจำนวนหลายร้อยคนที่จะต้องตกงานและต้องเร่งหางานทำเพราะไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีเงินเอาไว้สำหรับเลี้ยงปากท้องของตนเองและคนในครอบครัวซึ่งในตอนนี้ไม่ใช่เพียงแค่ห้างโตคิวเท่านั้นที่ปิดกิจการยังมีอีกหลายบริษัทและอีกหลายโรงงานที่กำลังเริ่มทยอยปิดกิจการเช่นเดียวกันเราไม่สามารถทนพิษเศรษฐกิจได้นั่นเอง 

 

สนับสนุนโดย.    sagame

By admin