ตอบรับกับกระแสโควิด ที่มีมาตรการให้เว้นระยะห่าง รวมถึงการจับสิ่งของต้องกันต่อไปเป็นทอดๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ ธุรกิจ E-Wallet หรือกระเป๋าเงินทางอิเล็คทรอนิคส์เติบโตและเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว สังคมไร้เงินสดที่อนาคต  โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านของเรานั้น

ไม่ว่าจะเป็น ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศเวียดนาม ประเทศกัมพูชา สปป.ลาว และ ประเทศเมียนมาร์ ที่ในเวลานี้ผูคนส่วนใหญ่เริ่มหันมาชำระค่าสินค้าและบริการด้วยระบบนี้ แทนเงินสดกับไปเป็นที่แพร่หลายแล้ว  เรามาดูกันว่าแต่ละประเทศนั้นเค้าดำเนินการและมีความแพร่หลายกันขนาดไหน

ประเทศอินโดนีเซีย สำหรับประเทศอินโดนั้นได้มีการใช้บริการ E-Wallet ในการชำระค่าสินค้าออนไลน์ เป็นอันดับสองรองจากการโอนเงินผ่านธนาคาร ซึ่งที่นิยมที่สุดนั้นก็จะเป็น GoPay ซึ่งเป็นบริการ E-Wallet ของ GO-JEK ที่เรารู้จักกันดีนั่นเองในเมืองไทย นอกจากนั้นก็มี OVO และ DANA ที่เป็นนิยมใช้กันตามกันมา ซึ่งถือว่าทั้ง 3 รายนี้ เป็นเจ้าใหญ่อันดับต้นๆของประเทศอินโดนีเซียเลย

ประเทศเวียดนาม ถือว่าเป็นแรงผลักดันจากทาง รัฐบาลที่ช่วยเหลือให้มีการใช้ E-Wallet กันมากขึ้นภายในประเทศ โดยเจ้าหลักๆที่มีให้บริการในส่วนนี้ ก็จะมีสามเจ้าใหญ่ๆ คือ Momo, Moca และ ZaloPay โดยแต่ละเจ้านั้นก็จะมีจุดแข็งแตกต่างกันไป อย่าง Momo ก็จะนิยมใช้ในการเติมเงินโทรศัพท์มือถือและการโอนเงิน ส่วน Moca นิยมใช้สำหรับจ่ายค่า Food Delivery และการใช้บริการเรียกยานพาหนะ ขณะที่ ZaloPay นิยมใช้ในการโอนเงินและจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภค

ประเทศกัมพูชา ก็ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เริ่มหันมาใช้ระบบนี้กันมากขึ้น โดยประเทศนี้ก็มีการใช้บริการค่าย TrueMoney ของประเทศไทยด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการทำการค้าขายในส่วนของ E-Commerce ด้วยเหมือนกัน

สปป.ลาว ประเทศเพื่อนบ้านของเราที่ถือว่าระยะหลังๆ นั้น เพื่อนบ้านของเราได้มีการพัฒนาประเทศไปอย่างรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี หรือความเป็นอยู่ โดยปัจจุบันนี้มีผู้ให้บริการ E-Wallet นี้อยู่มากมายหลายเจ้าในประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็น One Pay หรือ Kiwipay รวมไปถึง QR Kbank ของไทย ที่เป็น แอปพลิเคชั่น E-Wallet ที่ไม่ต้องไปผูกกับบัญชีของธนาคารอีกด้วย

สุดท้ายประเทศเมียนมา ซึ่งหากนับรวมห้าประเทศที่กล่าวมา ถือว่าประเทศนี้ยังมีการใช้บริการ E-Wallet ค่อนข้างน้อยอยู่ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะจำนวนประชากรด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะนอกจาก OK Dollar, Wave Money ก็ยังมี True Money ของไทยเข้าไปแจมตลาดนี้ด้วยเช่นกันเหมือนที่ทำกับประเทศกัมพูชานั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.    เครดิตฟรี gclub

By admin