จากที่สภาพปัจจุบันของคนไทยนั้นอยู่ในจุดที่ถือว่าย่ำแย่ ประชาชนมีหนี้สินกันแทบทุกคน จากปัญหาเศรษฐกิจที่ทางรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไข้ให้หายได้จนเหมือนกลายเป็นโรคประจำตัวเข้าไปแล้วนั้น จึงเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะทำให้คนไทยในระดับกลางถึงระดับล่างนั้น ได้มีโอกาสลืมตาอ้าปากกันได้อีก ซึ่งก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดไข้โควิดที่กระจายไปทั่วโลกแล้วนั้น

เศรษฐกิจไทยเองก็ย่ำแย่มากพออยู่แล้ว เพราะจากผลสำรวจของหนี้ครัวเรือนแล้วนั้น คนไทยหนึ่งคนแบ่งเป็นหนี้ที่เป็นหลักประกัน เช่นหนี้เงินกู้ซื้อบ้าน หนี้เช่าซื้อรถยนต์ ส่วนหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน ก็จะเป็นพวกหนี้บัตรเครดิต และหนี้เงินกู้เพื่อการบริโภคอื่น และจากข้อมูลที่ขึ้นในเครดิตบุโรแล้วนั้น

หนี้ครัวเรือนเหล่านี้เปรียบเทียบเป็นหนี้เสียอยู่แปดเปอร์เซ็นต์ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด ดังนั้นยิ่งพอเกิดภาวะวิกฤตินี้ขึ้นมาแล้วนั้น เศรษฐกิจไทยยิ่งย่ำแย่หนักเข้าไปอีก และด้วยมาตรการต่างๆ เช่นการปิดเมืองหรือการปิดประเทศนั้น ทำให้มีผลกระทบที่รุนแรงมากขึ้น ส่วนกิจการไหน หรือธุรกิจแบบใดที่ได้รับผลกระทบก็จะมีความมากน้อยแตกต่างกันไปขี้นอยู่กับรูปแบบของกิจการ ซึ่งสิ่งที่ทางเจ้าหนี้อย่างพวกธนาคารจะสามารถช่วยลูกหนี้ได้ก็คือการแช่เย็นไว้ก่อน คือหมายความว่าตอนนี้ยังไม่ต้องชำระหนี้

แต่ ดบ.ก็จะวิ่งไปเรื่อยๆ  แต่เมื่อใดก็ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้ไวรัสโควิดจบลงนั้น ปัญหาจริงของลูกหนี้ก็จะเกิดขึ้น เพราะต้องยอมรับกันตามความเป็นจริงก่อนว่า เศรษฐกิจจะไม่มีวันกลับมาเดินเหมือนใหม่ได้ จนกว่าโลกของเราจะวัคซีนที่สามารถรักษาโควิดได้ขาดจริงๆ ยิ่งหากใครที่มีธุรกิจท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักแล้วนั้น เชื่อเหลือเกินว่าคงจะเดินหน้าทำธุรกิจต่อได้ค่อนข้างลำบาก เพราะไวรัสนั้นไม่ได้มีแค่ที่ประเทศไทยแต่มีอยู่ทั่วโลก

การจะเดินทางข้ามประเทศเพื่อไปเที่ยวคงไม่ใช่เรื่องง่ายหรือที่ดีอีกต่อไป และอีกปัญหาคือตอนนี้คนตกงานเยอะมากซึ่งทำให้ดูแนวโน้มว่า จะก่อให้เกิดหนี้สินที่กลายเป็นหนี้สูญเพิ่มขึ้นอีกมาก และทางเศรษฐกิจแล้วนั้น การที่คนหนึ่งคนในครอบครัวเป็นหนี้นั้น จะส่งผลไปถึงหนี้สินของครัวครัว

เพราะด้วยเหตุผลที่ว่า คนที่เป็นหนี้ส่วนใหญ่นั้น ร้อยละเกือบเจ็บสิบจะเป็นเสาหลักที่หารายได้เข้าครอบครัว ดังนั้นหากคนที่ต้องถูกเลิกจ้างนั้นจะทำให้มีผลกระทบต่อครัวเรือนตามมา ซึ่งเปรียบเหมือนคลื่นสึนามิ ที่พัดมาตูมเดียวและลากคนทั้งหมดลงสู่ทะเล แล้วแบบนี้รัฐบาลไทยจะแก้ปัญหาอย่างไร

 

สนับสนุนโดย.   ufabet

By admin