เคยคิดกันบ้างไหมว่า พรุ่งนี้ประเทศไทยจะเดินหน้าไปกันอย่างไรต่อ คนไทยระดับชั้นกลางจนลง เพราะนับจากวันที่เกิดโรคระบาดขึ้นมาอย่างโควิด 19 ซึ่งก็นับว่ากินเวลามาเกือบหกเดือน หรือเรียกง่ายๆว่า ครึ่งปี 2563 แล้ว แต่สิ่งที่ยังคงดำดิ่งและลึกลงไปกว่าเดิมคือเศรษฐกิจของประเทศไทย เราคงต้องยอมรับกันตามเนื้อผ้าว่า การป้องกันปัญหาโรคระบาดโควิด19 นั้น

ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีการควบคุมมาตรการการแพร่ระบาดได้ดีกว่าหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะดีกว่าประเทศทางฝั่งยุโรปหรืออเมริกาเยอะมากทีเดียว แต่สิ่งที่สะท้อนและเป็นเงาตามตัวคือ เศรษฐกิจไทยไม่ได้ดีเท่ากับการป้องกันการระบาดของโควิด19 แต่ทุกอย่างมันสวนทางกัน

คนไทยระดับชั้นกลางจนลง เคยมีคำถามจากนักวิชาการของไทยหลายๆท่านที่ได้ออกมาแสดงทัศนคติว่า ถ้าโลกพัง ประเทศไทยจะเหลืออะไร เพราะในเมื่อประเทศไทยของเรานั้นได้มีการพึ่งพาเศรษฐกิจในด้านการส่งออกมากว่าครึ่ง ของจีดีพีทั้งประเทศไทย แถมรายได้อีกส่วนที่เป็นรายได้หลัก คือรายได้จากการท่องเที่ยวที่ติดสูงเป็นอันดับประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาที่สุดเป็นอันดับต้นของโลก

แต่ถ้าคนทั่วโลกไม่มีเงิน แล้วการค้าขายชะงัก ประเทศไทยก็คงถึงทางตันเช่นกัน ซึ่งหากมองให้ลึกลงไปจากผลการสำรวจครึ่งปีแรกที่ผ่านมานั้น ประเทศไทยในเวลานี้นั้นมีคนตกงานแล้วเกือบแปดล้านสามแสนคน ซึ่งคนเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มาจากภาคพื้นบริการและการท่องเที่ยว

รวมถึงการส่งออก นั่นจึงเป็นเหตุและปัจจัยสำคัญและการบ้านชิ้นโตที่ทางรัฐบาลไทยต้องช่วยให้คนเหล่านี้กลับไปสู่ตลาดแรงงานให้ได้อีกครั้ง จริงอยู่ที่ทางรัฐบาลไทยได้มีการออกมาตรการหลายๆอย่ามาช่วยเหลือคนไทยไม่ว่าจะเป็นการแจกเงิน หรือลดภาษีอะไรก็ตาม

แต่ต้องกล้ายอมรับกันตรงๆให้ได้ว่า การช่วยเหลือเหล่านี้ไม่สามารถกระจายและเข้าถึงได้กับคนทุกคน เพราะทุกวันนี้ยังมีประชาชนอีกหลายส่วนที่ยังออกมาเรียกร้องกันอยู่เลยว่า ไม่ได้รับการเยียวยาหรือได้รับการช่วยเหลือใดๆจากรัฐบาลไทยเลย ซึ่งก็เป็นคำถามที่น่าคิดว่า เงินเหล่านั้นตกไปอยู่ในมือกลุ่มจำพวกใดกันแน่ ซึ่งบทพิสูจน์นี้เชื่อเหลือเกินว่ายังพอมีเวลาให้ทางรัฐบาลได้มีเวลาและแก้ตัว เพื่อจะแก้สถานการณ์ในเวลานี้ให้มันดีขึ้นกว่าเดิม

เพราะเชื่อเหลือเกินว่าในเวลานี้คงไม่มีใครอยากจะมารับเผือกร้อนในสถานการณ์ที่มันมีปัจจัยหลายๆอย่างเข้ามาเกี่ยวข้องทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการเมืองระหว่างประเทศจีนกับ อเมริกา หรือไข้โควิด19 ก็ดี ก็คงต้องดูกันต่อไปว่าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร

 

สนับสนุนโดย.   บาคาร่า w88

By admin