ซึ่งวันนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องของการถูกตัดราคากันเราก็อยากจะบอกว่าไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไรจะเล็กหรือใหญ่ให้จำเรื่องนี้เอาไว้อยู่เสมอแล้วจำมันเอาไว้ให้ขึ้นใจ  ถูกตัดราคาทำยังไงดี เรื่อง Product4Level

โดยเรื่องนี้เราได้Applyมาจากทฤษฎีของ B.josept Pine และ Jame H. Gilmore ที่จริงแล้วมันได้มีอยู่หลายทฤษฎีมากเราก็เลยจับเอาส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับคนทำธุรกิจมาแปลงเป็นพีระมิดให้เข้าใจง่ายๆไปทำการตลาดกัน

นอกจากนี้เราก็แบ่ง Product หรือสินค้า ออกเป็น4Level โดย Level1234 Levelที่1 ของเหมือนกันแข่งกันที่ราคา Levelที่2ของมันแตกต่างชัดเจน อันนี้ไม่ต้องแข่งราคา แล้วก็ Levelที่3 ของเหมือนกันแต่แตกต่างกันที่ Service ดีกว่าหรือประทับใจลูกค้ามากกว่าลูกค้าเลยเลือกเรา Levelที่4แตกต่างกันที่ประสบการณ์หรือความประทับใจที่มันหาที่ไหนไม่ได้อยากจะไปใช้ประสบการณ์กับที่นี่

เนื่องจากนี้ถ้าจะให้เรายกตัวอย่างเป็นร้านสเต็กละกันถ้าเป็น Levelที่1ก็จะเป็นร้านสเต็กทั่วๆไปข้างทางวัดกันที่ราคาถูกเข้าว่า 39บาท49บาท59บาท69บาทก็แข่งด้วยราคาไม่ได้มีแบรด์อะไรแบบชัดเจนก็ซื้อที่ไหนก็ได้ต่อมา Levelที่2 ร้านสเต็กที่มีแบรนด์หรืออาจจะมีอะไรที่แตกต่างเฉพาะร้านของเค้าหาที่ไหนไม่ได้เช่นในห่างอาจจะเป็นซานตาเฟ่หรือร้านเฉพาะทั่วไปที่มันมีสูตรของเขามันมีรสชาติเฉพาะของเค้าที่มันมีรสชาติเฉพาะของเค้าหรือร้านเนื้อแท้ก็เป็นเนื้อที่หาไม่ได้จากที่อื่นก็เป็นเนื้อที่จะต้องไปกินร้านเขาเท่านั้น

ดังนั้นที่มันเป็นที่แตกต่างที่Listกับลูกค้าลูกค้าไม่ได้ตัดสินใจเพราะราคาแต่ตัดสินใจเพราะว่าของมันแตกต่างชอบของสิ่งนั้น Levelที่3 มันก็อาจจะเป้นร้านสเต็กที่มีServiceที่ดีมีบริการที่ดีอย่างเช่นส่งไวส่งด่วนหรือไปกินที่ร้านแล้วรู้สึกว่าร้านนี้บริการดีมากประทับใจเค้า ต่อมา Levelที่4ร้านที่อยากจะไปยนั่งที่ร้านของเค้าไม่ใช่แค่กินและเราก็มีร้านประจำที่เป็นแบบนั้นที่มีโชว์มีสร้างความประทับใจหรือไปพูดคุยกับเจ้าของร้านหรือบรรยากาศมันน่าไปนั่งอยากไปใช้เวลานานกับมัน

เพราะฉะนั้นแล้วเราก็เลยถามเพื่อนกลับไปว่าดูภาพแล้วเห็นอะไรไหมเค้าก็พยักหน้าเราเลยถามว่ามึงว่าการแข่งขันราคามันจะเกิดขึ้นที่ ProductLevelไหนเราพูดกับมันเสร็จเราก็ไม่ได้รอคำตอบมันก็เลยบอกมันว่าการแข่งขันราคามันจะเกิดขึ้นตรงที่กรณีที่ของๆมึงเป็น Levelที่1เพราะในเมื่อของมึงมันไม่มีอะไรที่แตกต่างกันเลยเค้าก็หาซื้อที่ไหนก็ได้นั่นมันก้ไม่มีเหตุอะไรที่จำเป็นที่คนที่เป้นลูกค้าจะจ่ายราคาแพงกว่าเพื่อของที่เหมือนกันจริงไหม

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.    เปิดยูส ขั้นต่ำ 100

By admin