สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศไทยนี้โดยรวมแล้วถือว่าแย่เอามากๆเศรษฐกิจแย่มากโอกาสที่จะฟื้นตัวนั้นยังไม่รู้เลยว่ามันจะเป็นอย่างไรจะฟื้นตัวได้เร็วมากแค่ไหนก็ยังไม่รู้แต่เรื่องที่ยังไม่รู้ก็ยังมีอีกมีอย่างอื่นอีกและมันก็ยังทำให้รู้สึกว่าหมดหวัง

ในรอบนี้เนื่องจากว่าผลกระทบสู่ประชาชนเป็นจำนวนกว้างมากและได้มีภาพคนเจ็บคนตายออกทางสื่อโทรทัศน์ทุกวัน เพราะฉะนั้นมันเลยถือว่ามีความเลวร้ายมากกว่าปี 2540 โดยในปี 40 นั้นมันจะมีแต่ธุรกิจใหญ่ๆพี่เจ็บหนักมากๆ

เพราะฉะนั้นแล้วชาวบ้านทั่วๆไปก็ไม่ได้มีความรู้สึกว่าบ้านเมืองเจ็บหนาสาหัสมันไปไม่ไหวมันไม่ได้เกิดภาพนั้นแต่รอบนี้มันได้เกิดทั้งทีซีคอนและความเป็นจริงทั้งในโลกเสมือนและในโลกความเป็นจริงอะไรต่างๆมันกระจายเป็นวงกว้างเศรษฐกิจแย่มากบอกเลยตรงๆ 

เมื่อเป็นแบบนี้แล้วชาวต่างชาติได้ถอนเงินลงทุนไปบ้างทั้งในภาคตลาดทุนในเศรษฐกิจจริงรายการที่ต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทยน้อยลงมันมีผลกระทบเฉพาะโรคระบาด covid-19 หรือไม่หรือมันเป็นในอดีตที่ผ่านมามันขาดการยกระดับมานานหรือไม่

ซึ่งเราคิดว่า covid-19 นั้นมันได้เข้ามาซ้ำเติมอย่างรุนแรงที่จริงเท่าที่ไปดูมาแล้วชาวต่างชาติเขาได้ถอนเงินจากประเทศไทยออกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปีและได้ถอนเงินอย่างสม่ำเสมอทุกปีโดยเฉพาะในตลาดหุ้นที่ชาวต่างชาติได้ถอดไปแล้วไม่ต่ำกว่า 7-8 แสนล้านบาทถือว่าเยอะมากไม่เคยมีครั้งไหนในประวัติศาสตร์ไทยที่ชาวต่างชาติจะถอนเงินอย่างสม่ำเสมอทุกปีๆและถอนเงินปีหนึ่งเป็นแสนแสนล้าน

ดังนั้นเขาก็ได้ดูว่าประเทศไทยได้กินอิ่มหนำไปพอสมควรที่อิ่มตัวก็เป็นเพราะว่าคนเราแก่ตัวลงและการแข่งขันในระดับโลกเราก็เริ่มแพ้เขาก็ถอนตัวเพราะเหตุผลหลักของชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้วประเทศอย่างเราก็ต้องการความเติบโต

แต่ถ้าประเทศไทยไม่มีความเติบโตเขาก็จะถอนเขาก็จะไปสู่ประเทศที่มีการเจริญเติบโตเช่นประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย อาจจะรวมไปถึงฟิลิปปินส์อินเดีย

เพราะฉะนั้นเราจะเห็นเขาถอนเงินอยู่ตลอดเวลาเพราะเห็นว่าตลาดหุ้นบ้านเราเก่งมากก็ยังพออยู่ได้ก็เลยถอนลงมาบ้างแต่ก็ไม่ได้เป็นหายนะเหมือนกับปี 40 เพราะว่ามีคนไทยจำนวนมากที่มีเงินมีทองเราถึงได้บอกว่าในวิกฤตโควิด 19 นี้คนรวยไม่ได้มีผลกระทบอะไรมาก 

ถ้าไปดูตัวเลขเราก็จะเห็นเลยว่าคนรวยนั้นรวยขึ้นเป็นอย่างมากในตอนนี้ยิ่งรวยมากก็ได้เงินมากขึ้นไปอีกดังนั้นหรือว่าคนชั้นกลางหรือว่าอะไรต่างๆเขาก็มีเงินมีเงินเก็บต่างๆเยอะแยะเพราะเขาก็ไม่รู้จะเอาเงินไปไว้ที่ไหนเอาเงินไปฝากแบงค์ก็ได้ดอกเบี้ยต่ำลงทุน Property ไม่ไปไหนเพราะค่าเช่ามาไม่ได้เพิ่มเงินตามมา

 

สนับสนุนโดย.    gclub ทดลองเล่นฟรี

By admin