ซึ่งมีการสำรวจเป็นดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พักแรมเป็นการสำรวจในเดือนสิงหาคมแน่นอนว่าผลกระทบค่อนข้างเยอะมากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องสภาพคล่องของเขาไม่ว่าจะเป็นอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวหรือว่าตัวสภาพคล่องของตัวผู้ประกอบการเอง

อันนี้เป็นการสำรวจร่วมกันระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยกับทางสภาโรงแรมไทยสำรวจระหว่าง13-18สิงหาคมที่ผ่านมาเขาบอกว่าแนวโน้มค่อนข้างที่จะแย่ลงในมุมที่เป็นสภาพคล่องของผู้ประกอบการเขาบอกว่าสภาพคล่องของผู้ประกอบการก็ถือว่าลดลงค่อนข้างที่จะเยอะมากเลยทีเดียวมากกว่าครึ่งหนึ่งต้องคิดถึงเรื่องของ

การปิดกิจการชั่วคราวหลายที่ถ้าไม่จำเป็นจริงๆเขาก็ไม่อยากปิดหรอกเพราะว่าการปิดแล้วกลับมาเปิดใหม่บางทีมันมีต้นทุนที่สูงกว่าการที่จะประคองตัวเองอยู่ด้วยซ้ำไปแต่ถ้าสภาพคล่องมันไม่ไหวจริงๆหลายที่ต้องยอมปิดลงไปแล้วปรากฎว่าถ้าสถานการณ์โควิด-19ยืดเยื้อมากไปกว่านี้

สถานะของกิจการต่างๆที่เขาได้ทำการสำตรวจมา215แห่งในเดือนกรกฎาคมปิดกิจการแล้วร้อยละ21.7% เปิดกิจการบางส่วนคือประมาณร้อยละ38.2% ที่เปิดกิจการอยู่ร้อยละ40.1%นี่คือเดือนกรกฎาคม ขยับหนึ่งเดือนถัดมาเท่านั้นในเดือนสิงหาคมคนที่ปิดกิจการขยับลงมาเหลือร้อยละ16.7%ที่เปิดบางส่วนอยู่ที่ประมาณร้อยละ34.9%และที่เปิดกิจการร้อยละ48.4%

อันนี้คือตัวเลขเดือนต่อเดือนกรกฎาคมส่วนใหญ่คลาดหวังว่าการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งนึงน่าจะทำให้เขาสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวในไตรมาสที่4 ซึ่งก็คืออีก2เดือนถัดจากเดือนสิงหาคม กันยายน ตุลาคม เป็นต้นไปถ้าไปดูตัวสถานะทางการเงินของผู้ประกอบการน่าสนใจ

โดยเขาบอกว่าร้อยละ58%ของโรงแรมที่ปิดกิจการรายได้ของเขาในเดือนสิงหาคมได้มาไม่ถึงร้อยละ10%เปิดกิจการก็จริงแต่ว่ารายได้กลับมาถือว่าน้อยมาหากเทียบกับปีก่อนปี2562อันนั้นเป็นก่อนเกิดวิกฤตถ้าดูสภาพคล่องของเขาร้อยละ70%สภาพคล่องของเขาในเดือนสิงหาคมลดลงมากกว่าร้อยละ20%ถือว่าหายไปเยอะมาก

เมื่อเทียบกับเดือนหน้าสภาพคล่องอยู่ได้ไม่เกิน3เดือนประมาณ65%และที่น่าหนักใจมากก็คือว่าเดือนที่อยู่ได้บอกว่าสภาพคล่องอยู่ได้ไม่ถึงหนึ่งเดือนมีถึงประมารร้อยละ50%ต้องบอกว่าสภาพคล่องถ้าอยู่ไม่ได้นี่คือปัญหาหลักปัญหาใหญ่ของเขาที่จะประคองตัวอยู่นี่คือผลงานดัชนีชี้วัดที่มาจากผู้ประกอบการในทุกๆภูมิภาคด้วย

ถือว่าน่าเป็นห่วงและน่าจับตามองกันอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการที่พักต่างๆจะสามารถประคองตัวเองอยู่ได้นานแค่ไหนในสถานการณ์ปัจจุบันนี้

 

สนับสนุนโดย.  Gclub ฟรี 100

By admin