พณ. ดันค้าชายแดนไทย เมื่อการค้าชายแดนของประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านตอนนี้ยังมีศักยภาพในการเติบโตที่สูงมากๆเป็นหลักแสนล้านบาทเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถือเป็นโอกาสของบรรดาผู้ประกอบการชาวไทยอีกด้วย 

คุณจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รองประธานนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ออกมากล่าวว่าเตรียมลงพื้นที่ติดตามการค้าตามชายแดนและลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริเวณด่านศุลกากรสะพานมิตรภาพไทยลาวจังหวัดหนองคาย 

นอกจากนี้ยังได้ร่วมประชุมกับภาคเอกชนและส่วนกลางทางผู้แทนหอการค้าและภาคเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะจังหวัดหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์กลับรถไฟจีนลาว 

เพื่อใช้การขนส่งสินค้าของประเทศไทยไปยังลาวและประเทศจีนเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าในการส่งออกและการค้าชายแดนระหว่างไทยกับลาวโดยคาดหวังว่าในปีนี้จะใช้เส้นทางรถไฟจีนลาวส่งสินค้าต่างๆไปยังประเทศจีนได้เพิ่มมากขึ้น

จากปี 2554 ที่ผ่านมาการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยและสปปลาวไม่มีมูลค่าการค้าระหว่างเกือบ 2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 12.58

โดยไทยส่งออกไปยังสปปลาว 112,437ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.13 ซึ่งแปลว่าประเทศไทยได้ดึงการค้าตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 3.1พันล้านบาท ปัจจุบันเส้นทางรถไฟจีนลาวอนุญาตให้ส่งสินค้าที่เกี่ยวข้องอย่างเช่นแร่ยางพาราและมันสำปะหลังไปยังประเทศจีนได้แต่ผลไม้ต้องเจรจาต่อ 

โดยประเทศไทยเองก็อยากเห็นผลไม้ไทยที่กำลังจะออกในช่วงฤดูการผลิตหน้าก็คือเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมในปีนี้จะสามารถส่งผ่านเส้นทางรถไฟจีนลาวได้ถ้าหากมีการเจรจาสำเร็จนั่นเองทั้งนี้ถ้าหากว่ารถไฟจีนลาวมาถึงเวียงจันทน์ใต้ก็ยังขาดอีกเพียง 3 กิโลเมตร ก็จะมาจ่อที่ริมแม่น้ำฝั่งลาวซึ่งก็มีการจัดตั้งหลายพอร์ตที่เป็นท่าทำการบริหารจัดการทุกอย่างเลยไม่ว่าจะเป็นวิธีการกรมศุลกากร 

การขนส่งถ่ายตู้สินค้าเพื่อขึ้นรถไฟลาว- จีน และคาดการณ์ว่าเดือนกุมภาพันธ์นี้จะแล้วเสร็จ ซึ่งถ้าหากว่าเสร็จประเทศไทยก็จะสามารถใช้ประโยชน์ได้จะสามารถขนส่งสินค้าจากฝั่งไทยผ่านสะพานหนองคายแล้วก็ไปลงที่ฝั่งสปปลาวผ่านจุด dry Portอีกทีหนึ่ง 

เพื่อเป็นการเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้าขึ้นรถไฟไปยังประเทศจีนซึ่งจะต้องมีการเจรจาในกระบวนการต่างๆกับสปปลาวและรัฐบาลจีน ในลำดับต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้คล่องตัวมากที่สุด 

ประเทศไทยนั้นมีวิธี 3 ข้อตกลงที่จะทำในปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งจีนนั้นก็จะมีการเปิดด่านให้ประเทศไทยนำสินค้าโดยเฉพาะผลไม้นำเข้าไปยังประเทศจีนได้ทั้งหมด 10 ด่านด้วยกัน ผ่านด่านไทย 6 ด่าน ทะลุไปจีน 10 ด่านโดยจะมีการพูดคุยเจรจากับท่านทูตพาณิชย์ของประเทศไทยที่จะร่วมประชุมในที่นี้ด้วยนั่นเอง

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    gclub

By admin