นอกจากนี้มาดูแนวทางกันหน่อยว่าทางฝั่งของภาคเอกชนที่เขาได้มีการสะท้อนปัญหาออกมาเขาจะมีแนวทางในการเสนออย่างไรอย่างแรกเลยสิ่งที่เขามองเห็นนั่นก็คือว่า ประเทศรัสเซียนั้นเป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ของโลกเลยคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 1 ใน 4 ของปริมาณปุ๋ยเคมีในตลาดโลก เพราะฉะนั้นการที่ปล่อยออกไปจากตลาดหายไปเลยเหมือนกับ Supply มันหายมันเลยจะผลักดันราคาในตลาดโลกที่จะปรับตัวสูงขึ้น 

รัฐจะแก้ปัญหาราคาปุ๋ย ซึ่งตรงนี้มันก็ทำให้บรรดาผู้ค้าปุ๋ยเขาได้แบกต้นทุนเพิ่มมากขึ้น 100% ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันค่าขนส่งก็เพิ่มขึ้นด้วยและมีความกังวลว่าตรึงราคาจะทำให้ราคาปุ๋ยในประเทศหายไปด้วย

เพราะว่าราคาขายในประเทศไม่คุ้มกับต้นทุนที่จะต้องนำเข้าซึ่งในปริมาณที่นำเข้าของประเทศไทยนั้นลดลง เพราะว่าในปี 2564 ประเทศไทยได้นำเข้าจากรัสเซีย 5 แสนตัน และจากเบลารุส 2แสนตัน ผ่านทางท่าเรือของยูเครน 

แต่ตอนนี้นำเข้าไม่ได้แล้วประกอบที่ผ่านมาผู้ค้าปุ๋ยได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้นมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นซึ่งถ้าหากว่ากระทรวงพาณิชย์ยังใช้นโยบายตรึงราคาขายก็จะทำให้ปุ๋ยเคมีหายไปจากท้องตลาด เพราะว่าไม่คุ้มกับต้นทุนที่จะต้องนำเข้าไม่รู้ว่าตอนนี้อาจจะต้องหันมามองเรื่องปุ๋ยอินทรีเพียงแต่ว่าต้องไปถามบรรดาพี่น้องเกษตรกรด้วยว่าปกติแล้วเขาใช้กันแบบไหน

เนื่องจากนี้เราจะพาไปติดตามแนวทางของทางภาครัฐว่าเขาจะมีแนวทางในการเร่งแก้ไขปัญหาอาหารสัตว์อย่างไร เพราะปัจจัยที่เราได้กล่าวไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปุ๋ยเลือกของธัญพืชที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาหรือแม้กระทั่งราคาพลังงานอย่างเช่น น้ำมันมันก็จะไปสะท้อนอยู่ที่ราคาอาหารสัตว์ด้วย 

โดยในแนวทางของทางภาครัฐเขามีข้อเสนอออกมาอยู่เหมือนกันที่จริงก็มีการพูดคุยอยู่หลายหน่วยงานเหมือนกัน ล่าสุดอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้หารือกับเจ้าหน้าที่กรมประมงและร่วมกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยและสมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์

ซึ่งได้หารือกันอย่างหนักผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีเรื่องไหนบ้างแนวทางในการแก้ไขจะมีแนวทางอย่างไร โดยล่าสุดทางฝั่งของโรงงานอาหารสัตว์บอกว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักเลยทีเดียว โดยเฉพาะทางฝั่งของต้นทุนจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมาและเป็นภาพที่เราเห็นกันมาตั้งแต่ ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 แล้วเพราะตอนนั้นเจอกับวิกฤตโควิด-19 

ตลอดจนถึงปัจจุบันตอนนี้คิดเป็นต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้นสูงจนถึงร้อยละ 25 จนถึงร้อยละ 30 โดยตรงนี้เอาตั้งแต่ช่วงต้นปีก่อนหน้าปี 2563 ต่อเนื่องกันมายังไม่นับเรื่องของสงครามจริงๆเพิ่มขึ้นมาขนาดนี้พี่น้องเกษตรกรจะทำกันอย่างไร

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย    gclub ผ่านเว็บ มือ ถือ

By admin