ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็ต้องยอมรับเลยว่า หลาย ๆ พื้นที่นั้นยังคงไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยยานพาหนะทางบก หรือเข้าถึงได้แต่ยาก และใช้เวลานาน ส่งผลต่อการรักษา ซึ่งบางครั้งเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสถานพยาบาลเล็ก ๆ ในพื้นที่นั้นก็ไม่ได้มีครบถ้วน อีกทั้งยังขาดแคลนด้วยซ้ำไป วันนี้ธุรกิจใหม่จะช่วยแก้ปัญหา

Zipline เป็นการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ของซิลิคอนแวลลีย์ โดยเริ่มจากแนวความคิดของ เคลเลอร์ ริเนา ชายหนุ่มที่เป็นผู้นำเรื่องนี้เข้ามา

โดยเขาเองนั้นจบจาก MBA ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้มองเห็นว่าหนึ่งในปัญหาหลักทางการแพทย์เป็นความจำกัดในด้านของการขนส่งทางถนนหนทาง เพื่อใช้ส่งเวชภัณฑ์ได้ทันทีทันควัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ไกลห่าง บริษัทนี้จัดตั้งขึ้นในปี 2554

โดยมีภารกิจได้แก่การใช้โดรนบังคับหรือเรือบินไม่มีคนขับสำหรับในการขนส่งเวชภัณฑ์รีบด่วนไปยังสถานพยาบาลแห่งหนึ่งแล้วก็ศูนย์การแพทย์อื่น ๆ เพื่อให้เราทุกคนบนโลกมีโอกาสที่จะเข้าถึงเวชภัณฑ์ที่สำคัญได้อย่างเร็ว

หากแม้ Zipline เป็นแนวความคิดจากคนสหรัฐอเมริกา แต่ว่าโครงการนี้ดันก่อตั้งขึ้นเป็นที่แรกของบริษัทในปี 2559

กลับมิได้เริ่มในประเทศ เนื่องด้วยหน่วยงาน FAA มีความเคร่งครัดมากมาย โดรนมากยิ่งกว่าล้านเครื่องแล้วก็นักบินทุกคนจะต้องสมัครสมาชิกทั้งปวง แถมยังมีข้อกำหนดว่าโดรนจะต้องบินอยู่ในระยะสายตา และก็ห้ามบินในช่วงกลางคืน

ซึ่งการให้บริการจัดส่งสินค้าด้านการแพทย์หนแรกของบริษัทนั้น ก็เลยเกิดขึ้นในที่ ๆ ไกลถึงสาธารณรัฐรวันดา ซึ่งเป็นประเทศที่ค่อนข้างขาดแคลนในด้านการเงินที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลกแล้วก็ถูกตั้งชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งหนึ่งพันเนิน ภาวะถนนหนทางเสื่อมโทรม ยานพาหนะเดินทางทุกข์ยาก

ยิ่งในฤดูฝน ถนนหนทางหลายเส้นถูกตัดขาด  Gclub ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ    การเข้าถึงหมู่บ้านหลายที่ทางถนนหนทางเกิดเรื่องยาก ในเวลาที่มูลเหตุหลักของการตายของหญิงชาวรวันดาเป็นการตกเลือดขณะที่กำลังทำคลอด กรณีนี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลและรักษาอย่างทันทีทันควันแล้วก็การเปลี่ยนการถ่ายเลือดด้วยเลือดที่สมควร

โดยทั่วไปถ้าเกิดขนส่งทางถนนหนทางบางทีอาจใช้เวลามากยิ่งกว่าสองชั่วโมงด้วยกัน เพื่อที่จะไปถึงคลังที่มีไว้สำหรับเก็บเลือดที่ใกล้ที่สุด ในตอนที่ชีวิตกำลังจะเข้าสู่ความตายหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับมัน

แต่ว่าด้วยบริการโดรนของ ซิปไลน์เลยทำให้สามารถมอบเลือดให้กับคนเจ็บภายในช่วงเวลาแค่เพียงสามสิบนาทีกับระยะทางราว ๆ  แปดสิบกม. โดยหมอสามารถแจ้งขอเบิกเลือดกับศูนย์กระจัดกระจายผลิตภัณฑ์ แล้วต่อจากนั้นข้าราชการของศูนย์ฯ จะกระทำการใส่เลือดลงกล่องเก็บความเย็น แล้วก็จัดตั้งเข้าที่ตัวโดรน

เพื่อขนส่งไปยังจุดหมาย หมอที่อยู่จุดหมายปลายทางจะได้รับเนื้อความแจ้งเตือนก่อนโดรนมาถึงโดยประมาณหนึ่งนาที เพื่อคอยรับผลิตภัณฑ์ หลังจากนั้นโดรนจะปลดปล่อยกล่องใส่เลือดพร้อมด้วยร่มชูชีพร่อนลงถึงพื้นโดยสวัสดิภาพ

By admin