โดยมีสัญญาณสัญญาณแรกของการฟื้นฟูริมแม่น้ำเริ่มปะทุขึ้นในราวปี 2559 ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชาวไทยผู้โด่งดังได้ย้ายสำนักงานของเขาจากสุขุมวิทที่ทันสมัยไปยังคลองสานที่ล้าสมัย ซึ่งเคยเป็นย่านคลังสินค้าของชาวมุสลิมและชาวจีนริมแม่น้ำ บุนนาคเปลี่ยนโรงงานน้ำแข็งโบราณเป็นสำนักงานใหญ่

เพิ่มหอศิลป์และร้านอาหาร เรียกรวมๆ ว่า The Jam Factory จากนั้นเพียงข้ามแม่น้ำในย่านบางรักที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เขาเปลี่ยนโกดังแถวหนึ่งในยุคทศวรรษที่ 1940 ให้เป็นโกดัง 30 ที่มีร้านบูติก พื้นที่จัดงาน และร้านกาแฟ

ชาวบ้านแซวบุนนาคอาจไปดวงจันทร์ แต่ธุรกิจใหม่ของเขาดึงดูดชาวกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวให้มาที่แม่น้ำจำนวนมากเป็นครั้งแรก

แน่นอนว่าคนในท้องถิ่นบางคนไม่เคยจากไป ร้านขายของเก่าของไทยและยุโรปและผู้ค้าอัญมณีของอินเดียยังคงเปิดดำเนินการอยู่ และประชาชนเดินทางมายังละแวกใกล้เคียงริมฝั่งเจ้าพระยาเพื่อเยี่ยมชมศาลเจ้าของครอบครัวเก่าแก่ ร่วมงานเทศกาล หรือโปรยเถ้าศพลงในแม่น้ำ ย่านสร้างสรรค์ที่ได้รับการฟื้นฟูอยู่ที่ด้านล่างสุดของทางเดินเจริญกรุงในเขตบางรักและตลาดน้อย

พัฒนากำลังค่อยๆ คืบคลานเข้ามาทั้งสองฝั่งของแม่น้ำ เกิดจุดใหม่ๆ เช่น ATT19 หอศิลป์โรงเรียนจีนอายุกว่าร้อยปีที่ผันตัวมาเป็นงานศิลปะ ซึ่งเจาะลึกประเด็นต่างๆ เช่น อัตลักษณ์ ศาสนา และบทบาทของผู้หญิงในสังคมไทย . ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบซึ่งตั้งอยู่ในอาคารไปรษณีย์กลางสไตล์ Brutalist จัดเทศกาลสตรีทอาร์ตและสัปดาห์การออกแบบประจำปีในกรุงเทพฯ

ในตลาดน้อย ห้องครัวในตึกแถวเก่าๆ จะเสิร์ฟโจ๊ก (โจ๊ก) และก๋วยเตี๋ยวเป็ดแบบดั้งเดิม ถัดจากเมนูใหม่อย่างสามหล่อ

ซึ่งเชฟ “โจ” ณพล จันทรเกตุ นำเสนออาหารไทยในชนบทที่ผสมผสานความเป็นสากล ไกลออกไปที่ถนนเจริญกรุงซึ่งล้อมรอบไปด้วยร้านเครื่องเทศในโซนซอยนานาของไชน่าทาวน์ สถานบันเทิงยามค่ำคืน เช่น บาร์สุดฮิปที่กลั่นเหล้าจากยาดอง (สมุนไพรพื้นบ้าน) และคอนเสิร์ตที่มีเครื่องดนตรีไทยคลาสสิก บนฝั่งตะวันตกใกล้กับสะพานพุทธ ผู้เข้าชมจะได้ค้นพบกุฎีจีนอีกครั้ง

ซึ่งเป็นถิ่นฐานของชาวโปรตุเกสในอดีตที่สร้างขึ้นรอบโบสถ์ซางตาครู้สในศตวรรษที่ 18 และขึ้นชื่อเรื่องขนมฝรั่งกุฎีจีนที่ผสมผสานระหว่างรสชาติของโปรตุเกส จีน และไทย ล้ง 1919 นั่งแท็กซี่ไปตามแม่น้ำในคลองสานเป็นระยะทางสั้น ๆ เผยให้เห็นหอศิลป์ ร้านบูติก และร้านอาหารที่ปัจจุบันครอบครองโกดังเก็บของสมัยศตวรรษที่ 19 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ประดับประดาด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังจินตนาการของเทพเจ้าจีน

กลับสู่รากเหง้าของฉัน การฟื้นฟูอย่างสร้างสรรค์ยังมาไม่ถึงราชวงศ์ซึ่งเป็นย่านเก่าของฉัน ห้องแถวของครอบครัวเราตอนนี้กลายเป็นธนาคารไปแล้ว

แต่รอบๆ หัวมุมถนน ดูเหมือนว่าเวลาจะหยุดนิ่งบนถนนทรงวัดอันเก่าแก่ที่มีห้องแถวสไตล์ชิโนโปรตุกีส ร้านขายเครื่องเทศ และบังกะโลไม้สักที่อวดเสาคอรินเทียน ผู้มาสักการะหลั่งไหลเข้าและออกจากมัสยิดหลวงโกชาอิตสาหะ ศาลเจ้าจีน และวัดปทุมคงคา วัดสมัยศตวรรษที่ 16 ที่ประหารชีวิตเจ้าชายที่ปลุกระดม Siri Guru Singh Sabha ซึ่งเป็น Sikh gurdwara ที่ฉันใช้เวลาในเช้าวันอาทิตย์ ใช้เวลาเดินเพียงห้านาทีเท่านั้น

 

สนับสนุนโดย    ufabet

By admin