การเลี้ยงปูนาเป็นหนึ่งรายได้ที่สามารถเลี้ยงชีพของเราและครอบครัวได้เป็นอย่างดี

การเลี้ยงปูนาสามารถสร้างรายได้ถึงขั้นต่อยอดเป็นธุรกิจให้กับคุณได้ เนื่องจากมีผู้ประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจการเลี้ยงปูนามาไม่น้อยเลย หลายคนที่ประสบผลสำเร็จนั้นพวกเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะให้เป็นธุรกิจกันหรอก แต่เกิดจากการทำเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของตนเองในภาวะเศรษฐกิจที่มันย่ำแย่แบบนั้น แต่ทว่าปูนากลับกลายเป็นสิ่งที่ตลาดกำลังให้ความสำคัญและเป็นสิ่งที่ตลาดต้องการ นั้นจึงเป็นการสร้างรายได้อันน่าทึ่งสำหรับพวกเขากันนเลยทีเดียว

จากการทำเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องกลายมาเป็นการทำธุรกิจแบบยิ่งใหญ่ เท่ากับว่าพวกเขาประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจกันมาก และปูนาก็ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ และนั้นก็คือสาเหตุที่เราจะนำธุรกิจนี้มาเสนอแนะให้กับท่านที่กำลังมองธุรกิจเป็นของตนเองอยู่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งไอเดียในการช่วยคิดหาทาง

 

การทำปูนาไม่ได้ลงทุนสูงอย่างที่คิด

การทำปูนาสามารถลงทุนไม่มากนักหรือใช้ต้นทุนน้อยมากเลยที่เดียว เพราะการเลี้ยงปูนานั้นเราสามรถใช้บ่อและภาชนะในการเลี้ยงปูนา หรือสามารถใช้อะไรก็ได้ไม่ตายตัว เรียกได้ว่าเราสามรถเลี้ยงได้ทุกพื้นที่ที่เราอยากจะเลี้ยง เพราะสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่บ่อหรือภาชนะในการเลี้ยง สิ่งสำคัญในการเลี้ยงปูนานั้นก็คือน้ำ เพราะน้ำเป็นปัจจัยหลักของปูนาเลยแหละ ซึ่งเราจะใช้ภาชนะบ่อปูนซีเมนต์หรือจะเป็นผ้าใบก็ยังได้แต่เราจะใช้น้ำมั่วๆไม่ได้เด็ดขาด

การเลี้ยงนั้นต้องใส่ที่กำบังให้กับพวกปูนด้วยเช่นท่อPVCหรือจะเป็นกระเบื้องเก่าที่ไม่ได้ใช้งานหรือจะเป็น

อิฐบล็อกหรือวัสดุอื่นๆที่มีรูเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้พวกปูนั้นกัดกัน สำหรับพ่อแม่พันธ์นั้นเราต้องเลือกพ่อพันธ์แม่พันธ์ที่มีอายุถึง4-6เดือนขึ้นไปเอามาเป็นพ่อพันธ์แม่พันธ์และที่สำคัญพ่อแม่พันธ์นั้นต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแขนขาไม่หักสี่สันสดใสสวยงามก้ามยกขึ้นพร้อมสู้ตลอดเวลา เรียกว่าแข็งแรงพร้อมที่จะผลิตลูกเพื่อจะได้ปริมาณในการไข่เยอะ

สำหรับการปล่อยพ่อพันธ์แม่พันธ์นั้นต้องปล่อย1ต่อ1เท่านั้นอัตราส่วนนี้จะทำให้การผสมน้ำเชื้อของพ่อพันธ์ปูสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วยโดยแม่พันธ์ที่ผสมพันธ์แล้วลำตัวจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเสดงว่าผ่านการผสมพันธ์แล้วเรียบร้อยและช่วงที่แม่ปูมีไข่นั้นเราไม่ควรที่จะไปจับอะไรเขามากนักเพราะจะทำให้แม่ปูเกิดความเครียดได้ 

เมื่อแม่ปูมีไข่ที่สีเข้มแล้วก็ให้ทำการแย่งแม่ปูออกมาไปอีกบ่อเพื่อให้แม่ปูทำการสลัดไข่หรือเราจะทำคลอดเองก็ได้เวลาตั้งท้องของแม่ปูจนคลอดจะใช้เวลาประมาณถึง2-4เดือนแม่ปูนั้นสามารถผสมพันธ์ได้1ปี3ครั้งด้วยกัน

By admin