เพิ่มรายได้จากการเลี้ยงไส้เดือนมีดังนี้

ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำข้าวยากหมากแพง นอกจากเงินเดือนที่ได้รับจากงานประจำแล้ว เราจะต้องรู้จักประหยัดและหาวิธีเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวของเราด้วย ซึ่งวิธีเพิ่มรายได้ของครอบครัวเรามันเริ่มมาจากการที่เราชอบปลูกผักกินเอง แล้วต้องซื้อปุ๋ยเคมีที่เค้าขายตามท้องตลาดมาใช้ ทำให้เราคิดว่าจะทำปุ๋ยธรรมชาติขึ้นมาใช้เอง

โดยเราได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่ที่ทำงานด้วยกัน เค้าแนะนำให้เราทำปุ๋ยมูลไส้เดือน เนื่องจากลงทุนต่ำ ทำง่าย แถมมูลไส้เดือนยังมีจุลินทรีย์และแร่ธาตุสำคัญๆที่พืชต้องการเยอะมาก ยิ่งไปกว่านั้นไม่ต้องกลัวเรื่องสารเคมีตกค้าง เพราะของทุกอย่างที่ใช้รวมทั้งขั้นตอนที่ทำทุกอย่างเป็นของที่ได้จากธรรมชาติล้วนๆ  เราจึงเริ่มศึกษาเรื่อยมาลองผิดลองถูกจนได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนมาใส่ผักที่เราปลูก

เชื่อไหมว่าผักพวกนี้โตเร็วและรสชาติอร่อยมาก ทุกวันนี้ที่บ้านเราขายปุ๋ยมูลไส้เดือนได้เงินเดือนละหลายพันบาท รวมทั้งข้างบ้านที่ทำบ่อตกปลาก็เข้ามาติดต่อขอซื้อไส้เดือนบ้านเราเอาไปขายให้กับพวกที่เข้ามาตกปลาอีกด้วย

จะว่าไปแล้วเฉลี่ยในแต่ละเดือนเราสามารถทำรายได้จากการเลี้ยงไส้เดือนได้หลายพันบาทอยู่เหมือนกัน เพื่อนๆคนไหนสนใจจะลองหันมาเลี้ยงไส้เดือนเหมือนบ้านเราก็ได้นะ ขั้นตอนการเลี้ยงก็ไม่ได้ยุ่งยาก เริ่มต้นเราจะต้องลงทุนไปซื้อ ไส้เดือน , กะละมัง และ ขี้วัว มีแค่ 3 อย่างเอง ลงทุนไปทั้งหมด ไม่ถึง 500 บาท จากสูตรที่ได้มาและทดลองแล้วว่ามันได้ผลจริง

 

ขั้นตอนการเลี้ยงไส้เดือน

1.หากะลังมา 1 ใบ  ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 50 ซม.(ท้องตลาดขายใบละ20บาท) นำมาเจาะรู โดยใช้สว่านไฟฟ้า เจาะให้ทั่วๆ  เพื่อช่วยให้น้ำระบายออกไม่ให้ขี้วัวแฉะเกินไป ไม่เช่นนั้นไส้เดือนจะตัวเปื่อยและขาด

2.นำขี้วัวที่ทำเบดดิ้งแล้วมาใส่ที่กะละมังกะสูง 10-15 ซม.  ซึ่งขออธิบายคำว่าเบดดิ้งก่อน ในภาษาคนเลี้ยงไส้เดือน เบดดิ้งก็คือแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของไส้เดือน ในที่นี้เราใช้เป็นขี้วัว ขั้นตอนทำเบดดิ้งก็คือเอาขี้วัวแห้งที่ซื้อเทมาใส่ในอ่างหรือกะละมังใหญ่ เปิดน้ำใส่แช่ไว้ 2-3 วัน เพื่อลดความร้อนในขี้วัวแห้ง จากนั้นเทน้ำออกทิ้งไว้อีก 3-4 วันก็นำไปใช้ได้ 

3.หลังจากเอาเบดดิ้งลงกะละมัง ก็ปล่อยไส้เดือนลงได้ กะเอาประมาณ 3 ขีด ไม่ควรปล่อยไส้เดือนเยอะเกินไปเพราะมันจะแออัดและแย่งอาหารกันกินจนไม่มีเวลาผสมพันธุ์ ไส้เดือนที่เราปล่อยไปจะใช้เวลามุดลงไปใต้กะละงมัง 10-15 นาที 

4.รอเวลา 20-25 วัน เมื่อไส้เดือนกินขี้วัวแล้วขี้ออกมา เราก็จะได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนเอามาไว้ใส่พืชผักที่เราปลูก และไส้เดือนจะออกไข่ทำให้เราได้ไส้เดือนเพิ่มมาเพื่อเพาะเลี้ยงหรือขายต่ออีกด้วย

By admin